hyaluronic acid

การฉีดยาไฮยาลูโรนิค (น้ำเลี้ยงข้อเข่าเทียม)

ใช้ในการรักษาอาการปวดเข่าที่เกิดจากโรคข้อเข่าเสื่อม (OA) ในระดับน้อยถึงปานกลาง
ในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยการใช้ยาบรรเทาอาการปวด และการรักษาอื่น ๆ ที่ไม่ได้ผล

สารไฮยาลูโรนิคมีอยู่ในข้อตามธรรมชาติของร่างกายโดยมีลักษณะคล้ายน้ำหล่อลื่นข้อและช่วยให้ข้อต่อทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ

แพทย์จะฉีดน้ำเลี้ยงข้อเทียมบริเวณข้อเข่าของผู้ป่วย โดยอาการปวดเข่าอาจไม่ได้หายไปทันทีหลังจากที่ฉีด

การฉีดน้ำเลี้ยงข้อเทียมมี 2 แบบขึ้นกับความเข้มข้นของสารไฮยาลูโรนิคในน้ำเลี้ยงข้อเทียมแต่ละยี่ห้อแบ่งเป็น….

1.การฉีดแบบ 3 เข็ม

โดยการฉีดแต่ละครั้งห่างกันประมาณ1สัปดาห์ จำนวน 3 ครั้ง

OSTENIL® PLUS hyaluronic acid injection for osteoarthritis - TRB Switzerland

2.การฉีดแบบ 1 เข็ม

Hyruan ONE - Alpha Meditec

อาการปวดจะค่อยๆดีขึ้นหลังจากฉีดยา แต่จะเห็นผลชัดเจนเมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 8-12 สัปดาห์หลังจากฉีดยา
ประสิทธิภาพในการลดอาการปวดและหล่อลื่นข้อเข่าจะอยู่ที่ประมาณ 6 เดือน แต่อาจนานกว่านั้นในผู้ป่วยบางราย

และสามารถฉีดซ้ำได้เมื่อเริ่มรู้สึกว่าอาการปวดหรืออาการติดขัดในข้อเริ่มกลับมา

ข้อควรระวัง
แพทย์จะตรวจร่างกายดูอาการของผู้ป่วยอย่างใกล้ชิด และติดตามผลว่ามีการตอบสนองต่อยาได้อย่างประสิทธิภาพ

ใน2-3วันหลังจากการ ฉีดยา ผู้ป่วยควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมต่างๆที่เพิ่มแรงกระแทกต่อเข่า เช่น
 การวิ่งจ๊อกกิ้ง
 ฟุตบอล
 เทนนิส
 ยกของหนัก
 การยืนเป็นระยะเวลานาน

หลังจากการฉีดยาไฮยาลูโรนิคผู้ป่วยอาจมีอาการปวดชั่วคราว ได้ประมาณ 1 วัน

ผลข้างเคียง
 ที่พบได้
อาการปวดตึงข้อเล็กน้อยหลังฉีดยาประมาณ1 วัน

 ที่พบได้น้อย
มีอาการบวมหรือแดงบริเวณข้อต่อ มีเลือดออก รู้สึกแดงและร้อนบริเวณเข่า
ผื่นลมพิษการติดเชื้อ การอักเสบอาการคัน  อาการปวด ผื่นแดง
รอยแผลเป็น บวมตึงในบริเวณที่ฉีดยา ผลข้างเคียงเหล่านี้อาจหายไปในระหว่างการรักษา
ควรสังเกตอาการผิดปกติอย่างต่อเนื่องและอาจมีผลข้างเคียงอื่น ๆที่ไม่ได้ระบุสามารถเกิดขึ้นได้ในผู้ป่วยบางราย ควรรีบปรึกษาแพทย์